บันทึกสังเกตการสอน
ครั้งที่ 1
ชื่อผู้สอน นางสาวสุนันทา ศรีทอง ชั้น ม.3/2
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ พื้นที่ผิวและปริมาตร เรื่อง รูปเรขาคณิต จำนวน 1 คาบ
วันที่ 22 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ประเด็นที่สังเกต
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสุ่มเรียกนักเรียนให้ยกตัวอย่างสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราที่มีลักษณะเป็นปริซึม พีระมิด ทรงกระบอก และกรวย หลังจากนั้นครูนำทรงกลมมาแสดงให้นักเรียนดูทีละกล่อง แล้วสุ่มให้นักเรียนออกมาถือคนละกล่องตามจำนวนที่ครูเตรียมมา จากนั้นให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาหมุนกล่องทรงกลมให้เพื่อนๆ ดู
2. การดำเนินการสอน
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ให้นักเรียนทำใบกิจกรรมที่ 1.4 เพื่ออธิบายลักษณะของทรงกลมที่กำหนดให้ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ แล้วช่วยกันเฉลยคำตอบ ตรวจสอบความถูกต้อง นักเรียนทุกคนร่วมกันพิจารณา สังเกต วิเคราะห์ และอภิปรายผล
3. การใช้สื่อการสอน
มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งได้แก่ กล่องกระดาษรูปทรงกลม ลูกเทนนิส ลูกบอล และมีใบกิจกรรมที่ 1.4
4. การใช้และเขียนกระดานดำ
มีความเป็นระเบียบและถูกต้อง อักษรเขียนชัดเจน
5. การใช้ภาษาและคำถาม
ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม ใช้คำถามที่นักเรียนเข้าใจได้ง่าย
6. การสรุปบทเรียน
การสรุปบทเรียนมีความครอบคลุมเนื้อหาที่สอดและสรุปรวบยอดให้เข้าใจได้ง่าย
7. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
นักเรียนให้ความสนใจเรียนดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
8. จุดเด่นของการสอน
การใช้สื่อในการสอน เพราะจะทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น และสามารถบอกลักษณะและสมบัติของทรงกลมได้
9. จุดที่ควรปรับปรุง
ใบกิจกรรมมีน้อย และเวลาที่ให้นักเรียนช่วยกันอภิปรายลักษณะและสมบัติของทรงกลมคนละ 2 อย่าง อาจจะซ้ำกันได้
10. ข้อเสนอแนะที่มีต่อผู้สอนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา
ควรเพิ่มคำถามในใบกิจกรรมให้มากขึ้น
******************************************************************************
บันทึกสังเกตการสอน
ครั้งที่ 2
ชื่อผู้สอน นางสาวปิยวรรณ ทองจีน ชั้น ม.1/5
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม เรื่อง จำนวนเต็ม จำนวน 1 คาบ
วันที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555
ประเด็นที่สังเกต
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
ครูสนทนาพูดคุยและให้นักเรียนยกตัวอย่างจำนวนที่เป็นจำนวนเต็ม และจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนเต็มเช่น จำนวนที่เป็นจำนวนเต็ม คือ 0, 1, 2, 3, …
จำนวนที่ไม่เป็นจำนวนเต็ม คือ , 0.5, 0.89, …
2. การดำเนินการสอน
ครูให้นักเรียนช่วยกันอภิปรายถึงจำนวนเต็มที่นักเรียนรู้จักว่ามีกี่ประเภทอะไรบ้าง ครูใช้เส้นจำนวน เพื่ออธิบายให้นักเรียนเข้าใจจำนวนเต็มมากยิ่งขึ้น ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับจำนวนเต็ม
3. การใช้สื่อการสอน
มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งได้แก่ เส้นจำนวน และใบกิจกรรม
4. การใช้และเขียนกระดานดำ
มีการใช้อย่างถูกต้อง และอักษรที่เขียนชัดเจนและอ่านง่าย
5. การใช้ภาษาและคำถาม
ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม ใช้คำถามที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียน
6. การสรุปบทเรียน
มีการให้นักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจความเข้าใจของนักเรียน
7. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
นักเรียนให้ความสนใจเรียนดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
8. จุดเด่นของการสอน
การใช้สื่อในการสอน เพราะจะทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
9. จุดที่ควรปรับปรุง
-
10. ข้อเสนอแนะที่มีต่อผู้สอนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา
-
******************************************************************************
บันทึกสังเกตการสอน
ครั้งที่ 3
ชื่อผู้สอน นางสาวปิยวรรณ ทองจีน ชั้น ม.1/4
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม เรื่อง การบวกจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบ จำนวน 1 คาบ
วันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2555
ประเด็นที่สังเกต
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับการบวกจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวกโดยใช้เส้นจำนวน เช่น ให้นักเรียนแสดงผลลัพธ์ของ 5+3 = 8 บนเส้นจำนวน
2. การดำเนินการสอน
ครูตั้งโจทย์และให้นักเรียนอาสาออกมา 5 คน เพื่อแสดงวิธีหาผลลัพธ์ของการบวกจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวก ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบวกจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบ ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อช่วยกันทำใบกิจกรรมที่ 2
3. การใช้สื่อการสอน
มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งได้แก่ เส้นจำนวน และใบกิจกรรม
4. การใช้และเขียนกระดานดำ
มีการใช้อย่างถูกต้อง และอักษรที่เขียนชัดเจนและอ่านง่าย
5. การใช้ภาษาและคำถาม
ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม ใช้คำถามที่นักเรียนเข้าใจง่าย
6. การสรุปบทเรียน
มีการให้นักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
7. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
นักเรียนให้ความสนใจเรียนดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
8. จุดเด่นของการสอน
การใช้สื่อในการสอน เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของนักเรียน
9. จุดที่ควรปรับปรุง
-
10. ข้อเสนอแนะที่มีต่อผู้สอนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา
ควรเพิ่มตัวอย่างให้มากขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เห็นตัวอย่างที่หลากหลาย
******************************************************************************
บันทึกสังเกตการสอน
ครั้งที่ 4
ชื่อผู้สอน นางนัชพร กำเนิดรักษา ชั้น ม.2/2
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ แผนภูมิรูปวงกลม เรื่อง การเขียนแผนภูมิรูปวงกลม จำนวน 1 คาบ
วันที่ 24 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2555
ประเด็นที่สังเกต
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนความรู้เรื่องการเขียนแผนภูมิรูปวงกลมในคาบที่แล้ว
2. การดำเนินการสอน
ให้นักเรียนดูตัวอย่างการเขียนแผนภูมิรูปวงกลม มีการสุ่มนักเรียนเพื่อถามความเข้าใจ ให้นักเรียนทำใบกิจกรรมเรื่องแผนภูมิรูปวงกลม
3. การใช้สื่อการสอน
มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งได้แก่ ใบกิจกรรม, แผนภูมิรูปวงกลม
4. การใช้และเขียนกระดานดำ
มีการใช้อย่างถูกต้อง และอักษรที่เขียนชัดเจนและอ่านง่าย
5. การใช้ภาษาและคำถาม
ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม ใช้คำถามที่นักเรียนเข้าใจง่าย
6. การสรุปบทเรียน
มีการให้นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้เรื่องการเขียนแผนภูมิรูปวงกลม
7. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
นักเรียนให้ความร่วมมือดี และมีการตอบคำถามทุกครั้งที่ถาม
8. จุดเด่นของการสอน
มีการพูดเสียงดังฟังชัด เพื่อลดการคุยของนักเรียน
9. จุดที่ควรปรับปรุง
-
10. ข้อเสนอแนะที่มีต่อผู้สอนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา
-
******************************************************************************
บันทึกสังเกตการสอน
ครั้งที่ 5
ชื่อผู้สอน นางนัชพร กำเนิดรักษา ชั้น ม.2/2
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การแปลงทางเรขาคณิต เรื่อง การสะท้อน จำนวน 1 คาบ
วันที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2555
ประเด็นที่สังเกต
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนความรู้เรื่องการเลื่อนขนานที่นักเรียนได้เรียนในคาบที่แล้ว
2. การดำเนินการสอน
อธิบายความหมายของการสะท้อน ให้นักเรียนดูตัวอย่างภาพที่ได้จากการสะท้อน มีการอธิบายตัวอย่างการสะท้อนของรูปสามเลี่ยม และให้นักเรียนทำใบกิจกรรมเรื่องการสะท้อน
3. การใช้สื่อการสอน
มีการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งได้แก่ ใบกิจกรรม
4. การใช้และเขียนกระดานดำ
มีการใช้อย่างถูกต้อง และอักษรที่เขียนชัดเจนและอ่านง่าย
5. การใช้ภาษาและคำถาม
ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม และใช้คำถามที่นักเรียนเข้าใจง่าย
6. การสรุปบทเรียน
ให้นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้เรื่องการสะท้อน
7. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
นักเรียนให้ความร่วมมือดี และตอบคำถามทุกครั้งที่ครูถาม
8. จุดเด่นของการสอน
มีการพูดเสียงดัง และมีสื่อการสอน
9. จุดที่ควรปรับปรุง
-
10. ข้อเสนอแนะที่มีต่อผู้สอนเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา
-
******************************************************************************
การจัดป้ายนิเทศกลุ่มสาระคณิตศาสตร์
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ขั้นตอน
1. วางแผนการจัดป้ายนิเทศและกำหนดเรื่องที่จะจัด
2. ค้นหารูปทรงต่างๆ จากอินเทอร์เน็ต
3. จัดรูปแบบของป้ายนิเทศ
4. ลงมือจัดป้ายนิเทศตามเนื้อหาที่วางไว้
ความคิดเห็น : การจัดป้ายนิเทศในครั้งนี้ นักเรียนเกิดการเรียนรู้เป็นอย่างดี เพราะในการจัดป้ายนิเทศจะมีรูปภาพประกอบ ซึ่งสื่อที่เป็นรูปภาพจะช่วยให้นักเรียนจดจำได้ดีมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ : การจัดรูปแบบของป้ายนิเทศมีความเหมาะสม แต่สีสันที่ใช้กับรูปยังไม่โดดเด่นมากพอ
******************************************************************************
การจัดป้ายนิเทศในวันแม่แห่งชาติ
ขั้นตอน
1. วางแผนการจัดป้ายนิเทศเพื่อเตรียมจัดอุปกรณ์
2. เตรียมอุปกรณ์ในการจัดป้ายนิเทศเนื่องในวันแม่แห่งชาติ
3. จัดรูปแบบของป้ายนิเทศ
4. ลงมือจัดป้ายนิเทศตามเนื้อหาที่วางไว้
ความคิดเห็น : การจัดป้ายนิเทศในครั้งนี้ เป็นการศึกษาพระราชกรณียกิจและประวัติการครองราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระบรมราชินาถ ซึ่งเมื่อนักเรียนมาศึกษาป้ายนิเทศจะทำให้นักเรียนมีความรู้ในเรื่องราวต่างๆ ได้ถูกต้อง
ข้อเสนอแนะ : ควรจัดป้ายนิเทศทุกครั้งที่มีวันสำคัญ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในวันสำคัญนั้นๆ
ภาพการจัดป้ายนิเทศในวันแม่แห่งชาติ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2555
งานชิ้นที่
6
งานประกอบการจัดการเรียนรู้
การจัดป้ายนิเทศในวันพ่อแห่งชาติ
ขั้นตอน
1. วางแผนการจัดป้ายนิเทศเพื่อเตรียมจัดอุปกรณ์
2. เตรียมอุปกรณ์ในการจัดป้ายนิเทศเนื่องในวันแม่แห่งชาติ
3. จัดรูปแบบของป้ายนิเทศ
4. ลงมือจัดป้ายนิเทศตามเนื้อหาที่วางไว้
ความคิดเห็น :
การจัดป้ายนิเทศในครั้งนี้
เป็นการศึกษาพระราชกรณียกิจและประวัติการครองราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเมื่อนักเรียนมาศึกษาป้ายนิเทศจะทำให้นักเรียนมีความรู้ในการเรื่องราวต่างๆ ได้ถูกต้อง
ข้อเสนอแนะ : ควรจัดป้ายนิเทศทุกครั้งที่มีวันสำคัญ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในวันสำคัญนั้นๆ
ภาพการจัดป้ายนิเทศ
การคุมสอบกลางภาค
ข้อเสนอแนะ : การคุมสอบนักเรียนแต่ละครั้งทำให้เราทราบกติกาของการคุมสอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประสบการณ์อันดียิ่งที่จะนำไปใช้ต่อไป
การผลิตสื่อการสอน
ขั้นตอน
1. วางแผนในการผลิตสื่อการสอน
2. เตรียมอุปกรณ์ในการผลิตสื่อเพื่อให้เกิดความเหมาะสม
3. ลงมือผลิตสื่อการสอน
4. นำสื่อที่ผลิตไปใช้กับนักเรียน
ความคิดเห็น :
ใน
การผลิตสื่อการสอนจะช่วยให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น
เนื่องจากนักเรียนได้เห็นของจริงและสามารถมองเห็นในหลายแง่มุม
ซึ่งต่างจากการที่นักเรียนนั่งเรียนในห้องแต่ไม่ได้สัมผัสกับของจริงทำให้
นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย
ปัจจุบันสื่อจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียน
ข้อเสนอแนะ : บทเรียนต่างๆ ถ้านำสื่อการสอนมาใช้จะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
ภาพการผลิตสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น